- How to "เดิน" [2D-Animation]: ตอน 2 -

posted on 20 Sep 2009 22:18 by eltakung in ART

=================================

กระทู้ How to ย๊าวยาว อุดมรูป เน็ตช้าโปรดระวัง

=================================

จากตอนที่แล้ว

==========================

- How to "เดิน" [2D-Animation]: ตอน 1 -

==========================

Elta_kung มาเล่าลวกๆเกี่ยวกับการทำ Animation motion การเดิน
แต่ดูเหมือนจะรวดเร็วไป และเหมือนจะไม่ค่อยได้ใจความเท่าไหร่ วันนี้ Elta_kung ก็กลับมาอีกครั้งเพื่อเล่าเทคนิคที่ทำ Trial and error มาให้เจาะลึกกว่าเดิม

 

 

Elta_kung> จุดสงสัยหลายคนคงคิดในตอนที่แล้วคือบางครั้งวาดแล้ว motion มันกระโดด หรือไม่รู้จะเริ่มวาดการเคลื่อนไหวยังไง

นั่นน่ะสิ เล่นเล่าเร็วเชียว

Elta_kung> แบบว่ารีบร้อนน่ะครับ จริงๆแล้วการเคลื่อนไหวต่างๆมันมีหลักการของมัน ธรรมชาติออกแบบการเคลื่อนไหวของทุกอย่างแบบมีกฎอยู่แล้ว กฎที่ว่าก็คือแกน ดังนั้นจุดที่ทำให้แกนเชื่อมต่อกันก็คือข้อต่อ อย่างคนเราก็มีพวกเบ้ากระดูกเป็นจุดเคลื่อนไหว ตรงนี้แหละคือจุดที่เราเอามาวาดเป็นการเคลื่อนไหวได้ โดยข้อต่อต่างๆการเคลื่อนไหวจะสมจริงหรือเปล่า ก็ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ข้อจำกัดการเคลื่อนไหวของข้อต่อนั้นๆ  เพื่อที่จะได้วาดภาพไม่ผิดจากความเป็นจริงมาก ดังนั้นที่ควรกำหนดหลังจากกำหนด key frame แล้วก็คือ กำหนด จุดขยับของภาพ

 

 2d, animation, anime, frame, gif, how to, วาด, เคลื่อนไหว เดิน

 

โดยหากขยับเฉพาะจุดหลัก แต่จุดย่อยไม่ขยับตาม การขยับอาจไม่เป็นไปโดยธรรมชาติก็ได้ 

ดังนั้นในการเคลื่อนไหวโดยหลักๆแล้วแต่ละเฟรม ก็ค่อยๆขยับระหว่างการเปลี่ยนเฟรม เนียนๆ ดังนั้น การแก้ไข ภาพของตอนที่แล้ว ที่การเดินของผมยังเป็นการเล่นสเก็ตคือเหมือนกับขาแกว่งลอยๆ ก็จะต้องเข้าใจหลักการของการเดิน ที่ขาไม่เหยียดตรงเสมอก่อน

route ของการเดินถ้ายึดที่ critical point หรือ key frame เป็นหลักคือ 

1. ขาที่วางลงเหยียดตรงพร้อมกับขาข้างหลัง

2. ออกแรงที่ขาหน้า ดึงตัวเองเพื่อพุ่งไปข้างหน้า ตรงส่วนนี้หากเดินสบายๆขาจะเหยียดตรงก็ได้ แล้วแต่ลักษณะการเดิน แต่ขาหลังจะต้องยกขึ้น ลอย เพื่อวาดไปด้านหน้าก้าวเท้าต่อไป

3. จะจบลงที่ขาหลังก้าวไปข้างหน้า แล้วขาที่เคยอยู่ข้างหน้าเมื่อสักครู่เป็นขาที่กลายเป็นขาหลังแทน(ตรงส่วนนี้จะคล้ายกับ 1 แต่ การเคลื่อนไหวจะเป็นคนละขากัน)

4. หลักการเดียวกับ 2 แต่เปลี่ยนขา

5. กลับไปที่ 1 

จากการไล่ step ดังลำดับ ส่วนที่เป็น key frame ก็คือ 1 และ 3 ส่วน 2 และ 4 จะใส่ เฟรมคั่นกี่เฟรมก็ได้ แล้วแต่ว่าอยากจะให้การเคลื่อนไหว smooth เพียงใด จากการอ่านหากงงให้ลองดูภาพนี้แล้วเทียบกับลำดับที่ผมเขียนไว้ (ผมทำตัวอย่างมาไม่ครบถึง 5 นะครับ แต่คิดว่าพอจะเป็น guide ได้) ข้อสังเกตุในรูปคือให้สังเกตุลักษณะเข่า ในภาพผมอาจวาดไว้ไม่ดีนัก แต่หากมีโอกาสนำไปใช้จริงให้พึงระวังเข่า และเท้าครับ เป็นจุดสำคัญของการเคลื่อนไหวทีเดียวครับ

 2d, animation, anime, frame, gif, how to, วาด, เคลื่อนไหว เดิน

คลิกเพื่อดูภาพใหญ่เหมือนเคยครับจากภาพ ถ้ายังจำกันได้ ผมจะเรียกว่าการเดินมี 2 route จากภาพ 1-3 นี่แหละครับ route แรก ส่วนที่เหลือ route 2 ก็คือส่วน 3-5 นั่นเองครับ

แล้วในส่วนผมล่ะ จะทำยังไงดี ให้ดูเป็นธรรมชาติ

Elta_kung> ก็เหมือนกับการวาดการก้าวเท้าครับ กฎของมัน คือ ผมมีน้ำหนัก และจะต้องติดตามหัวไป โดยน้ำหนัก จะเกิดขึ้นเมื่อมีแรงดึง แรงดึงจะทำให้ผม กระตุก จากนั้น ผมทั้งหมดจะรวมตัวกัน แล้วผมที่รวมตัวกัน จะเริ่มขยายตัวออก จากนั้นก่อนที่ขาอีกข้างจะลงไปแตะพื้นผมก็จะแผ่ออกจนถึงที่สุด แล้วเมื่อขาแตะพื้นแล้วผมก็จะมีแรงดึงอีกครั้ง

เมื่อทำการ mapping แล้วจะสัมพันธ์กันดังนี้ครับ

1. ขาลอย ผมไม่มีน้ำหนัก ผมทั้งหมดจะฟู

2. เท้าลงเต็มที่ และมีการดึงตัวไปข้างหน้า ผมจะสะบัด

3. เมื่อดึงตัวไปข้างหน้าแล้วผมจะไปรวมตัวในทิศทางที่มีแรงดึง

4. ผมจะเริ่มฟูตัวออกในทิศที่มีแรงดึง ก่อนจะวนกลับไปที่ 1.

ดังนั้นเช่นเคยครับ เขียนๆไปไม่เข้าใจแน่ๆ ลองดูในภาพเอาแล้วกันครับ

 2d, animation, anime, frame, gif, how to, วาด, เคลื่อนไหว เดิน 

ถ้าลองเอาไป เทียบกับการเคลื่อนไหวของขาด้านบน ก็จะเห็นความสัมพันธ์กันนะครับ 

เมื่อเอาทุกอย่างมารวมกัน ทั้งหมดก็จะได้ความแตกต่างดังที่เห็นครับ

 2d, animation, anime, frame, gif, how to, วาด, เคลื่อนไหว เดิน  2d, animation, anime, frame, gif, how to, วาด, เคลื่อนไหว เดิน   

 2d, animation, anime, frame, gif, how to, วาด, เคลื่อนไหว เดิน    2d, animation, anime, frame, gif, how to, วาด, เคลื่อนไหว เดิน     2d, animation, anime, frame, gif, how to, วาด, เคลื่อนไหว เดิน
 
คุณภาพภาพอาจแย่ไปและดูความแตกต่างยากไปสักนิดนะครับ เนื่องจากผมย่อขนาดมาเยอะมาก
อย่างที่เคยออกตัวไว้ว่า Image Ready จัดการเวลาของ Animation ไม่ดีนักครับยิ่งตอนเปลี่ยน resolution delay ที่ตั้งไว้เปลี่ยนไปหมดเลย ไม่รู้ทำไม
จริงๆแล้วถ้าภาพได้ใส่ dealay ดีๆ
ก็จะดูดีกว่านี้อีกนิดครับ(เป็นการแก้ตัว 555+)
 
 
แต่จริงใจอยากให้ทุกคนที่อยากทำ รู้เรื่องนะครับ ถ้าอ่านแล้วงงๆ มึนๆ ก็ ขออภัยด้วยครับ
 
แต่รู้สึกว่าตัวเองจะเหมาะกับการปั้นๆมากกว่า จากนี้ขอจรลีไปทำงานปั้นต่อดีกว่าครับ เรื่องการจัดการที่เหลือหากมีเวลาน่าจะมาสานต่อให้ตัวการเดินที่วาดนี้เสร็จครับ เพราะเส้นช่วงขาผมวาดไว้มั่วมาก รวมถึงเสื้อผ้าด้วยที่จะต้องจัดการ

เท่าที่จำได้ คิดว่าถ้ามีเวลาว่างคงจะทำอนิเมทจริงๆจังๆสินะคะ

Elta_kung> ใช่แล้วครับ เพราะว่า Animation Original เป็นความฝันของคนวาดรูปได้อย่างผมนะครับ และแน่นอนจะไม่ใช่ Gif จะต้องเป็น full voice ^_^ (เพ้อแล้ว 555+)

Elta_kung> อย่างไรก็ตามตอนนี้....

Elta_kung, Wann> (พร้อมกัน) สวัสดี และขอบคุณที่อ่านจนจบครับ(ค่ะ) ^_^

 

PS. หากเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ สร้างภาพเคลื่อนไหวสนุกๆอย่าลืมบอกต่อนะครับ  อยากชมงานของทุกท่านมาก ^_^ และหวังว่าความรู้แบบเป็ดๆของผมจะมีประโยชน์สำหรับคนที่สนใจนะครับ

PS2. เขียนสองรอบ รอบสองสั้นกว่าเดิมเยอะเลย ctrl+z ในหน้า up blog ทำพิษแท้ๆ 

Comment

Comment:

Tweet

โอ้ว เจ๋งครับผมเอนทรีนี้...ไอ้ภาพเคลื่อนไหวไม่ใช่จะทำกันง่ายๆเลยอะ wink

#9 By Mr.P on 2010-07-06 18:04

สะ สะ สุด ยอดเลยอ่า ผมเริ่มพริ้วbig smile

#8 By meawnoy on 2009-09-23 01:12

เดินสวยขึ้นมาก (เพราะ ไมไ่ด้ใส่เสื้อ)

#7 By salemanbps on 2009-09-23 00:59

เขียนได้ดีมากๆ
อื่ม..
น่าจะใส่เสื้อผ้าหน่อยนะครับ อิอิbig smile
เนียนขึ้นเรื่อยๆ ...

#4 By Noar Wolkins on 2009-09-21 22:08

ยังเห็นการเผยอเท้าอยู่ครับเริ่มสมูสแล้วแหละcry

#3 By XEGXEF on 2009-09-21 21:36

เมพขิงๆ

#2 By JochKun on 2009-09-21 19:33

อ่าาาาาาาาาาาาาา

ดีขึ้นเรื่อยๆเลยค่ะ ^0^b

#1 By mini-teddy on 2009-09-21 18:08

Elta_kung View my profile